Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,314

3 สารอันตรายในอาคารสำนักงานที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

20/02/2561 16:55 528

                คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบัน เราเริ่มมีการตื่นตัวกับมลพิษทางอากาศมากเป็นพิเศษเหตุเพราะ อากาศในปัจจุบันที่เหมือนมีหมอกในปริมาณมากในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ทางกรมควบคุมมลพิษได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่ได้เป็นหมอกอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นปริมาณฝุ่นละอองที่มีค่าเกินมาตรฐาน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยง หรือ ป้องกันด้วยการใส่หน้ากากอนามัย หรือ ให้อยู่แต่ภายในอาคาร

                 แต่คุณรู้หรือไม่? ว่าภายในอาคารเองก็มีมลพิษทางอากาศ (Indoor air pollution) เช่นกัน และไม่ได้มีเพียงแค่ฝุ่นละอองเท่านั้น ที่นี้เราคงต้องมาทำความรู้จักกับ 3 สารอันตราที่พบในอาคารสำนักงานและทำให้เกิดโรคมะเร็งได้

  1. เรดอน (Radon) เป็นก๊าซที่สามารถแทรกซึมตามพื้นดินเข้าไปในอาคารและบ้านเรือนผ่านรอยแตกของโครงสร้างฐานรากของบ้านหรืออาคารนั้น ๆ  สารเรดอนสามารถแทรกซึมผ่านชั้นปูนขึ้นมาสู่ด้านบนได้ เมื่อเราสูดดมเข้าไป สารชนิดนี้จะเข้าไปสะสมในปอด ทำให้เป็นโรคมะเร็งได้ ซึ่งเรดอนที่มีภายในอาคารโดยเฉลี่ยไม่ควรเกิน 148 Bq.m-3 หรือ 4 pCi ต่อ 1 L (ลิตรของอากาศ) การป้องกันเรดอนควรตรวจสอบความชำรุดเสียหายของอาคารสำนักงาน หรือ ควรมีเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกำจัดสารระเหย (VOC)
  2. แอสเบสตอส (Asbestosis) หรือ แร่ใยหิน ภัยร้ายใกล้เราแบบที่คาดไม่ถึง เพราะแอสเบสตอสนี้มาในรูปแบบของ ฝ้าเพดาน กระเบื้อง ซึ่งหากวัสดุเหล่านั้นอยู่ในสภาพปกติไม่มีการแตกหัก หรือ รอยขีดข่วนใด ๆ  วัสดุเหล่านั้นก็จะไม่ปล่อยแอสเบสตอส หรือ แร่ใยหิน ออกมาฟุ้งกระจายในอากาศ ตรงกันข้ามหากวัสดุเหล่านั้นมีความชำรุดเสียหายแอสเบสตอสก็จะฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศของอาคารสำนักงาน หรือ บ้านเรือนเหล่านั้น เมื่อเราสูดดมเข้าไปสารแอสเบสตอสนี้ก็จะสะสมในร่างกายของเราและหากรับสารชนิดนี้เป็นเวลานาน ก็จะทำให้เป็นโรคเกี่ยวกับปอด การป้องกันก็เช่นกันควรตรวจสอบความชำรุดเสียหายของอาคารสำนักงาน หรือ ควรมีเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกำจัดสารระเหย (VOC)
  3. ฟอร์มัลดีไฮล์ (Formaldehyde) เราคงรู้จักในนาม น้ำยาดองศพ แต่รู้ไหมว่าสารฟอร์มัลดีไฮล์นี้ เป็นสารมลพิษในอาคาร (Indoor air pollution) เนื่องจากสารฟอร์มัลดีไฮล์ได้ถูกนำมาใช้กับวัสดุก่อสร้างและสิ่งตกแต่งภายในอาคาร ไม่ว่าจะเป็น พื้นไม้อัด และ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้อัด โฟมที่ใช้ในการทำฉนวนกันความร้อน ผลิตภัณฑ์จากกระดาษไฟเบอร์กลาส ผ้าม่านและพรมปูพื้น ฟอร์มัลดีไฮด์ยังใช้เป็นส่วนผสมของสารเคลือบผิวเฟอร์นิเจอร์และโต๊ะตู้ต่างๆ ซึ่งสารฟอร์มัลดีไฮล์ที่เคลือบเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นจะค่อย ๆ ระเหยออกมาสู่อากาศภายในอาคารสำนักงาน และ บ้านพักอาศัย โดยเมื่อเราสูดดมสะสมเข้าไปในร่างกายและเป็นเวลานาน ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ การป้องกันควรดูแลวัสดุตกแต่งหรืออุปกรณ์สำนักงาน หรือ ควรมีเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกำจัดสารระเหย (VOC)

                สารอันตรายทั้ง 3 สารนี้ ถือเป็นภัยเงียบที่เรามองไม่เห็น   สิ่งที่เราทำได้คือ การป้องกัน โดยวิธีการป้องกัน อาทิเช่น ก่อนการสร้างอาคารควรเลือกวัสดุที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย ตรวจสอบคุณภาพของวัสดุหรืออาคารสำนักงานอย่างสม่ำเสมอ หรือ หากหลีกเลี่ยงวัสดุเหล่านั้นไม่ได้ เราควรมีเครื่องฟอกอากาศที่สามารถช่วยในการกำจัดอันตรายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การกำจัดฝุ่นละออง ไรฝุ่น เชื้อรา เชื้อโรค แบคทีเรีย กลิ่นไม่พึงประสงค์ และ สารระเหย (VOC) เพราะเครื่องฟอกอากาศจะทำหน้าที่ในการกำจัดสารไม่พึงประสงค์นี้ออกไปได้

เอกสารที่แนบ